Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ THÁCH ĐỐ CỦA GIA ĐÌNH SỐNG ĐỨC TIN


 Đức tin là quà tặng của Thiên Chúa cho con người. Nhưng hành trình sống đức tin của người tín hữu luôn có những khó khăn và thách đố. Chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại một vài nguyên nhân tạo nên những khó khăn và thách đố của gia đình sống đức tin.


1. Công việc, miếng cơm manh áo chính là một khó khăn và một thách đố lớn của gia đình sống đức tin:

    Trong cuộc sống gia đình, có thể nói, mọi người mở mắt ra là
thấy ngay công việc; công việc chăm sóc cho những thành viên trong gia đình (nhất là những gia đình có con nhỏ hay có người đau bệnh); công việc sinh sống hằng ngày; công việc tương quan – giao tế với những người xung quanh. . . Bằng ấy những công việc đã làm cho những người sống đời gia đình cảm thấy mệt mỏi, không còn thời giờ dự lễ, đọc kinh, cầu nguyện. Dần dần, lòng nhiệt thành yêu mến Chúa sút giảm; việc lo cho phần rỗi của mình bị lãng quên hay bị xem nhẹ đi…


2. Tương quan giữa những thành viên trong gia đình đã trở thành những thách đố lớn của gia đình sống đức tin.


     Vợ chồng thiếu sự chung thủy và quan tâm nhau; con cái không đủ ngoan ngoãn và không biết nghe lời cha mẹ. . . luôn là thách đố lớn nhất cho các gia đình nói chung và gia đình công giáo nói riêng. Gia đình thay vì là tổ ấm cho những thành viên nương náu, thì lại hóa thành địa ngục trần gian. Từ đó, bóng tối luôn hiện diện trong gia đình trong mọi phương diện, trong đó có đời sống đức tin. Rất nhiều người buông trôi việc sống đạo. Buồn phiền nhau dẫn đến nguội lạnh việc thờ phượng Chúa và lơ là việc chăm lo phần hồn cho mình…



3. Những sinh hoạt giải trí đa dạng và hiện đại cũng là một thách đố khá lớn của gia đình sống đức tin.


      Quá nhiều những chương trình truyền hình hấp dẫn, Karaokê kỹ thuật số hiện đại, điện thoại di động, trò chơi diện tử, games online. . . đã khiến cho rất nhiều người trong các gia đình say mê, dành quá nhiều thời gian cho nó. Từ đó, việc đọc kinh sáng tối chung trong các gia đình hầu như rất khó được thực hiện. Thậm chí thánh lễ ngày Chúa nhật cũng dần dần bị nhường chỗ cho những thú vui chơi tiêu khiển. Bỏ đọc kinh cầu nguyện, lười biếng tham dự thánh lễ. . . đang dần làm cho đức tin của nhiều gia đình xuống cấp nghiêm trọng.

     
 Khó khăn và thách đố luôn có trong đời sống đức tin của mọi người. Nhưng xem chừng, những khó khăn và thách đố của gia đình sống đức tin ngày càng lan rộng và nghiêm trọng hơn. Ước gì, những ai sống đời gia đình biết chủ động kiến tạo cho gia đình mình trở thành một giáo hội thu nhỏ, mọi người đều hiệp thông với nhau và phấn đấu giữ gìn kho tàng quí báu nhất mà Chúa ban tặng cho chúng ta, đó là ơn Đức Tin.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét